giao dich coin tren san binance

[ Phần 142 ] Tích sản cổ phiếu ? - Bạn sẽ xây lâu đài trên cát khi tiếp tục dồn tiền mua cổ phiếu riêng lẻ mà không biết khi nào nên giảm tỷ trọng.



Tại sao tích sản cổ phiếu không bao giờ là phương pháp hiệu quả mà chẳng qua là những câu sáo rỗng từ lý thuyết sách vở.

Thứ nhất. Không có quy định nào bắt buộc một doanh nghiệp làm ăn tốt, minh bạch là giá cổ phiếu phải tăng. 

Các bạn nên nhớ rằng cho dù những cổ phiếu thuộc hàng top đầu uy tín làm ăn đàng hoàng tử tế thì không hẳn giá cổ phiếu sẽ tăng. Khi bạn muốn mục đích tăng trưởng vốn nghĩa là sinh lời trên tổng số vốn bỏ ra thì các bạn không nên dồn tiền vào bất kỳ một cổ phiếu nào cả. 

Chỉ có dồn tiền vào thị trường mới đảm bảo an toàn cho đồng vốn mà thôi. 

Không một cổ phiếu nào kể cả những cổ phiếu tốt đầu ở thời điểm bây giờ trong năm 2024 là FPT Vietcombank, Hòa phát v.v những cổ phiếu này đã có sự tăng trưởng tốt nhưng đó là chuyện của quá khứ và của hiện tại. Khi bạn tiếp tục dồn tiền vào thì tương lai không ai đảm bảo sẽ tiếp tục duy trì được đã tăng trưởng và risk sẽ xảy ra khi cá nhân không hề biết khi nào nên hạ tỷ trọng. 

Còn đầu tư vào thị trường thì khác khi vòng vốn đổ vào thị trường thì toàn thị trường sẽ đi lên do đó đồng vốn của bạn được để ở chỗ an toàn. 

Thứ 2. Đầu tư luôn gắn chặt với cảm xúc mạnh khi số tiền vốn tăng lên

Hầu hết các cá nhân nhỏ lẻ khi tham gia chứng khoán đều lầm tưởng rằng số tiền lướt sóng mà họ kiếm được sẽ giữ được nhưng thực chất không hề khi họ tiếp tục lướt sóng ngắn và tích góp được những khoản lời nhỏ tới khi thị trường bắt đầu lao dốc họ sẽ không hề ý thức được và với Cái lối lướt sóng đó họ sẽ bị thị trường nhấn chìm và trả lại hết tất cả các số lãi đã tích góp trước đó. 

Đừng bao giờ nghe bất kỳ tay môi giới nào khuyến nghị nên đầu tư vô cổ phiếu abc,xyz vì bọn đó không hề bỏ tiền túi ra để đầu tư mà chỉ là nhóm kiếm ăn từ túi người tham gia mà thôi. Do đó các bạn sẽ không bao giờ thấy tên môi giới nào chứng minh được hiệu quả đầu tư bằng tiền tươi thóc thật khi đầu tư một thời gian một năm, hai năm, ba năm và cũng chẳng bao giờ nghe tụi đó nói về cảm giác, tâm trạng khi đầu tư nắm giữ cổ phiếu với số lượng lớn sẽ như thế nào cả ( đơn giản vì tụi đó có xuống tiền thật đâu mà biết )

Khi bạn đầu tư số tiền 5, 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu... số tiền đó còn rất nhỏ nên không hề tác động đến tâm lý lo lắng bất an!

Nhưng khi số tiền tăng lên đến một mức bạn bị dao động theo sự biến động của thị trường thì không bao giờ làm chủ hành vi được lúc thị trường biến động. 

Ví dụ khi toàn thị trường chung đã tăng hơn 50% trong năm 2023 và đến gần Hết quý 1 năm 2024 mà danh mục của bạn vẫn lẹt đẹt không tăng trưởng nổi, vẫn giậm chân tại chỗ hoặc thậm chí bị lỗ chắc chắn các bạn sẽ không bao giờ chịu được cảnh giác lo lắng này cả. 

Khi bạn mua một cổ phiếu và cổ phiếu đó đứng yên hoặc lao dốc bạn chỉ còn biết cầu nguyện hên xui may rủi cho cổ phiếu phục hồi chứ không thể nào có đủ bản lĩnh để cắt giảm tỷ trọng cả 

Và nếu chẳng may cổ phiếu đó rơi vào diện nghiêm trọng hơn thì toàn bộ tiền tích góp sẽ bị kẹt trong đó, đây là sai lầm dẫn đến việc mất vốn mà hầu hết những người bị lâm vào tình trạng này không nói ra vì sĩ diện. 

Hầu như khi thất bại không ai nói về thất bại cả vì sợ người khác xem thường hay đánh giá mình nên những người thất bại đi trước họ ém nhẹm những sai lầm này và thế hệ sau không hề biết và cuối cùng cũng đi vào xe đổ. 

Các bạn nên nhớ rằng: khi một cổ phiếu bắt đầu giảm nếu bạn là người nắm giữ cổ phiếu riêng lẻ chắc chắn các bạn sẽ không bao giờ biết tiêu chí nào để giảm tỷ trọng mà chỉ hi vọng toàn thị trường lên thì cổ phiếu sẽ lên theo.

Sự thật không hề như vậy, cổ phiếu hay một đồng crypto là một thực thể sống riêng lẻ, nó có vòng tuần hoàn riêng, đối với thị trường thì thị trường không ngỏm vĩnh viễn nhưng đối với một cổ phiếu riêng lẻ thì hoàn toàn có thể. Do đó nếu bạn nghĩ rằng toàn thị trường lên thì cổ phiếu nào cũng sẽ lên theo đó là quan điểm tử huyệt trong quản trị rủi ro và sẽ trả giá đắt khi tiếp tục gia tăng vốn trung bình giá cho một cổ phiếu thô lỗ nhằm hạ giá mua xuống cho nhanh về bờ.

ví dụ trước đây bạn đã từng mua cổ phiếu của Shark Thủy chẳng hạn, khi có dấu hiệu bất thường chắc chắn bạn sẽ không nghĩ rằng nó nghiêm trọng khi tình hình ngày một nghiêm trọng hơn thì khi đó đã muộn vì bạn đã không còn đủ can đảm để cắt lỗ một số tiền lớn nữa và thế là ngày một lún sâu

Hầu hết các cá nhân tự đi mua cổ phiếu riêng lẻ đều không có hệ thống định lượng để đánh giá quản trị rủi ro. 

Ví dụ các bạn chơi với một người bạn bè các bạn có tiêu chí gì để xem xét lại mối quan hệ hay không. 

Chẳng hạn khi người bạn bè của bạn làm ăn bị thua lỗ và họ hỏi mượn bạn thì bạn sẽ làm gì?

Cơ chế quản trị rủi ro, một người làm ăn thua lỗ mà phải đi mượn kiểu đó thì rủi ro họ sẽ lún sâu và nợ và nếu bạn cho mượn bạn sẽ bị mất tiền rất cao, khi bạn mua cổ phiếu cũng vậy bạn phải có tiêu chí để lúc nào hạ tỷ trọng 

Trên lý thuyết thì nghe dễ hiểu nhưng thực tế đối diện với áp lực phải cắt lỗ thì không ai làm được cả mà thay vào đó họ chỉ ôm cổ phiếu và tiếp tục hi vọng là sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn. 

Đối với phương pháp Index thì khác hoàn toàn vì dựa theo định lượng để đánh giá lại tỷ trọng của một chứng khoán trong rổ. Do đó kể cả khi cổ phiếu bị loại thì vẫn không ảnh hưởng vì tỷ trọng đã hạ và được thay thế bằng chứng khoán khác còn đối với người ôm cổ phiếu thì khi doanh nghiệp thất bại họ sẽ chịu chung số phận và sống trong lo âu khi nhìn danh mục ngày càng lao dốc mà không làm gì được nữa.

Lý do thứ 3. Phải ý thức được sự hiểu biết là hữu hạn và chỉ nhìn được ở quá khứ và hiện tại. 

Ví dụ những ngày gần đây chắc hẳn các bạn nghe trên mọi phương tiện truyền thông đều bàn tán vụ sắc thủy làm ăn vi phạm và dính tới nhiều vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên Hãy nhìn nhận khách quan như sau thứ nhất tại sao lúc trước năm 23 các bạn không nhận ra rủi ro mà chỉ có thể nhận ra khi mọi thứ đã được phơi bày trước mắt. Các bạn cần nghiền ngẫm thật sâu mới hiểu được điều này đó là tất cả mọi con người đều chỉ có thể nhìn thấy được những gì đã xảy ra ở hiện tại chứ không biết những gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với riêng lẻ một doanh nghiệp. 

Nếu bạn nhìn thấy được rủi ro trước khi covid diễn ra thì đâu có ai đi đầu tư vào công ty của Shark thủy. Cũng tương tự đối với bất kỳ doanh nghiệp nào mỗi người trong chúng ta đều chỉ nhìn thấy được ở hiện tại mà thôi. Nếu hiện tại tốt thì nó đã tốt rồi và không ai đảm bảo là tương lai nó sẽ tiếp tục tốt cả nếu hiện tại xấu thì cũng không ai biết được là tương lai nó sẽ tốt hay xấu. 

Do đó sẽ cực kỳ rủi ro và hoàn toàn là hên xui may rủi khi bạn đặt tiền vốn liếng của mình vào một doanh nghiệp riêng lẻ. Thay vì đi đặt cược riêng lẻ một người khôn ngoan không cần phải nghĩ cách đánh bại thị trường hay đạt được mức performence xuất sắc mà chỉ cần an toàn cho đồng vốn và đạt được mức sinh lời chiến thắng lạm phát và có cơ hội tận hưởng được những giai đoạn thị trường sốt nóng để đạt mục tiêu cá nhân.



* Liên hệ FXVIET
Hotline tư vấn Forex miễn phí: 0947.409.918 (zalo)
Chia sẻ bài viết :

Bài nổi bật trong tuần