giao dich coin tren san binance

5 BÍ QUYẾT RÈN LUYỆN SỨC MẠNH TINH THẦN CHO TRADER NHÀ NGHỀ


Kết quả của việc không làm chủ được cảm xúc - Tâm lý dễ bị dao động là CUỒNG TRADE.


Trading không phải công việc văn phòng 8 tiếng theo kiểu có thời gian cố định, làm hết việc rồi thảnh thơi, đặc điểm của nghề Trade khác xa so với các ngành truyền thống. Tóm gọn lại là phải quyết đoán nhanh vào những lúc quann trọng, do đó cần chui rèn những đức tính quan trọng để tâm lý vững vàng. Trong chủ đề này, @FXviet chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân về cách duy trì năng lượng tinh thần để luôn có sự vững vàng, làm chủ được tâm trạng của chính mình.

Trader chuyên nghiệp là những nhóm chuyên trading full time (giao dịch toàn thời gian), sống bằng nghề Trading như team quỹ giao dịch, đội nhóm đánh copy, quỹ pamm,....

Sau đây là các lợi ích của việc làm chủ được tâm lý nhờ kiểm soát các hoạt động trading hàng ngày:

  • Không để những áp lực cuộc sống cơm áo gạo tiền ảnh hưởng đến Trading
  • Đối với Trader chỉ trade trong thời gian rảnh, không có chuyên cày cuốc như đội nhóm thì dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm trạng tiêu cực và điều đó ảnh hưởng đến các quyết định giao dịch trong tích tắc. Nhờ tuân thủ các nguyên tắc trong cuộc sống sẽ giúp cho tinh thần thoải mái, dễ chịu. Để luôn có cái hiểu sáng suốt, minh mẫn và có sự kiểm soát hành động một cách tốt nhất.

 1. Ngủ đủ giấc

Điều này tùy thuộc vào kiểu Tradingn đanng áp dụng là gì, nếu trader chỉ giao dịch trong Phiên Mỹ, còn Phiên Á và Phiên Âu đứng ngoài thì đêm thức khuya, cộng thêm ban ngày vẫn đi làm suốt thì sức nào chịu cho nỗi, trong dài hạn thế nào cũng bị kiệt quệ về tinh thần. 

Thiếu ngủ gây ra nhiều tác hại như: dễ cáu gắt, trader mà dễ bị cảm xúc bốc đồng chi phối thì càng dễ đưa ra những cú trade theo cảm tính. Bên cạnh đó, cần tránh xa các chất kích thích, gây nghiện như rựu, bia, thuốc lá, cà phê, trà,... những thứ này sẽ khiến bị nghiện ngập, mà càng nghiện thì càng bị mất kiểm soát. Có những Trader inbox hỏi @FXviet bí quyết thực sự làm chủ được tâm trạng của chính mình là gì, @FXviet chỉ trả lời đó là làm chủ được từng hành động nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Mới nghe có vẻ không hề liên quan gì tới chuyên môn. Nhưng khi suy ngẫm kỹ, các bạn trader sẽ thấy, ngành trade này chẳng qua cũng chỉ là một nghề nghiêm túc như bao công việc chất xám khác mà thôi.

Giống như một thợ chuyên ngành IT, lập trình viên, hay kỹ sư, nhà nghiên cứu, họ sử dụng trí óc nhiều, phân tích và tư duy nhiều thì Trader cũng làm những việc tương tự như vậy. Do đó, việc sử dụng đầu óc nhiều sẽ tiêu hao nhiều sức lực tinh thần. Nếu không có thời gian ngủ đủ mà cứ căng não, căng mắt nhìn màn hình liên tục thì chắc chắn chỉ trong một thời gian ngắn sẽ bị các triệu chứng sau:

  • Xương khớp: cổ, vai, cột sống
  • Thị lực giảm: nhìn liên tục vào màn hình sẽ hứng chịu ánh sáng xanh cao độ, dễ gây cận thị, mỏi mắt và suy giảm thị lực. Nhất là các ông nhìn chăm chăm vào biểu đồ ... 1 phút.
  • Căng thẳng triền miên: Lúc nào cũng lo lắng, đánh volume to thì lo bị lỗ, đánh volume bé thì lo mình dự đoán đúng hướng nên đam ra tiếc rẻ,... kiểu gì cũng lo lắng được
  • Dễ nổi cáu, nóng giận vô cớ: đây là kết quả của thời gian dài sống trong tâm trạng bất an, tiêu cực nên dễ dàng đi sự kiểm soát. tai hại nhất là đi nổi cáu với thị trường, thị trường nó luôn luôn "chơi xỏ" đủ cách và khi đó đi tìm lý lẽ để cố giữ các lệnh âm đang có ( ôm bom nổ chậm.)

2. Tận dụng cuối tuần để khôi phục tinh thần

Ngày nghỉ cuối tuần, bảy và chủ nhật là khoảng thời gian cá nhân, mỗi người sẽ có cách tận hưởng cuộc sống và thư giãn đầu óc của riêng mình. Do đó, FXviet chỉ khuyến nghị một mẹo nhỏ khi nghỉ dưỡng vào cuối tuần, đó là không nên mất sức bởi các hoạt động. Hãy thư giãn, thả lỏng gân cốt, tốt nhất là nghỉ ngơi hoàn toàn, không làm gì cả. 

Ví dụ: khi đi nghỉ mát, hoạt động đi, xách va lô, đi tới lui nhiêu sẽ làm mất sức, tiêu hao sức khỏe thể chất sẽ khiến mệt tinh thần. Chưa kể, nếu ai cầu toàn, cứ dồn sức làm việc tối ngày thì lại càng tiêu hao ý chí nhiều hơn nữa và khi cần tập trung để suy nghĩ một giải pháp nào đó sẽ khó khăn hơn. Còn một trader có lịch nghỉ ngơi hẳn hoi sẽ luôn cảm thấy thoái mái, dễ chịu, tinh thần lúc nào cũng sảng khoái, nhờ tỉnh táo như vậy nên khi quan sát thị trường sẽ dễ dàng kiểm soát được hành vi của chính mình.

Càng ít lo nghĩ thì tinhh thần càng khôi phục nhanh.

3. Có lịch trình giao dịch hàng ngày


Mỗi ngày đều có kế hoạch trading trước, biết rõ cần đợi điều gì.

Mỗi sáng thức dậy, ngồi vào bàn làm việc, hãy đảm bảo tinh thần minh mẫn, tỉnh táo.

Mỗi ngày hãy xây dựng các khung thời gian làm việc. Điều này đòi hỏi phải thiết kế phù hợp với kiểu đánh của mình.. Chẳng hạn, có đội nhóm hỗ trợ thì cần phân công công việc và cùng am hiểu chung một phương pháp nhận định để mỗi phiên túc trực. Hoặc nếu chỉ trading độc lập, tự mình quản lý thì chỉ có cách Swing Trading hoặc Scalping có kỷ luật hẳn hòi. Với kiểu đánh theo Swing trading thì có nhiều thời gian để xác định điểm vào hơn, và phần lớn Swing Trading là theo các chiến lược thoát lệnh sử dụng Stoploss chứ không có gồng lệnh để rồi phải xoay sở đủu kiểu bằng cách Hedging.

Xem lại chủ đề về cái "GU" hay còn gọi là khẩu vị đầu cơ của mỗi người để hiểu hơn về chính mình [ tại đây ]

Do đó, @Fxviet khuyến nghị chọn chiến thuật trading theo Swing bởi các ưu điểm như sau:

  • Đánh theo Swing: sẽ có nhiều thời gian kiểm soát, thiên hạ thường đồn đại rằng, chưa 4:30 chưa biết ai giàu hơn ai, trong giới tài chính đòn bẩy cũng thế, chưa hết nến chưa chắc thị trường có đánh lừa hay không đâu nhé. Do đó,, việc chọn lựa, đánh giá, kén chọn các điều kiện về lực sóng MOMMENTUM để biết rằng đó là lúc có sóng mạnh thuộc về kinh nghiệm tích lũy được sau 1 thời gian chinh chiến với kiểu đánh Swing mới có được. 
  • Tỷ lệ Lời Lỗ Reward:Risk hợp lý: theo thời gian sẽ gia tăng kinh nghiệm phân tích để biết con sóng này có độ mạnh yếu như thế nào.
  • Chiến lược thoát lệnh trong tầm kiểm soát: nghĩa là vào lệnh xong rồi thì tới  lúc chốt lệnh vẫn phải theo nguyên tắc đặt ra. Nếu đã nhất quán, chỉ Take profit trong một số lượng Pip cụ thể thì tuyệt đối giữ lệnh cho tới khi hit lệnh take profit chứ không được đóng lệnh sớm hơn khi chưa chạm điểm chốt lời. Để lammf được điều này thì nhất định phải có kinh nghiệm chọn lựa con sóng trên khung thời gian nào, nếu m5 thì khả năng thường dễ ăn TP nhất là bao nhiêu pip, còn trên khung thời gian H1 thì thường trung bình đặt chốt lời bao nhiều pip thì dễ chốt được khả thi nhất. Với số lượng đủ lớn thì sẽ hoàn toàn an tâm áp dụng. Còn mới áp dụng trong thời gian ngắn thì không thể có được sự quyết đoán như vậy. Đó là sự khác biệt giữ lý thuyết và kinh nghiệm thực chiến.
  • Thời gian Trading thường phụ thuộc vào chiến thuật đã chọn nên không phâỉ liên tục theo dõi thị trường
  • Cách đánh được kiểm tra qua thời gian đủ dài nên loại bỏ được yếu tố tâm lý
  • Tạo kỷ luật nhất quán hơn là đánh luôn tuồng, a dua theo đám hay những lời tư vấn, nhận định ngoài lề, đó là lý do dễ tạo ra kiểu trade cuồng ( over trade mất kiểm soát ), đọc thêm chủ đề cách kiểm soát tâm tham lam, bị thị trường cám dỗ, gài bẫy[  tại đây ]
@FXviet là người theo chủ nghĩa tối giản, do đó, mọi thứ sẽ được sắp xếp và thiết kế như vậy, Trading cũng phải như vậy, việc ưu tiên hàng đầu là phải đơn giản sẽ được áp dụng đúng như thế khi ra mọi quyết định. Điều này giúp @FXviet không bị áp lực, không bị căng thẳng và "run" mỗi khi đặt lệnh. Còn nếu không chắc chắn với chính cách trade của mình thì ít nhiều vẫn luôn bị cảm giác hồi hộp, tim đập mạnh, lạnh lạnh ở lưng, trên đỉnh trán vùng đầu....
Còn hiểu rõ cơ chế của não bộ, biết tại sao nó lại yếu ớt như vậy thì sẽ có cách để nhiếp phục, đừng quên rằng nhà bác học Edison đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và vô số lần thử nghiệm để chọn được nguyên tố phù hợp cho việc nghiên cứu chế tạo dây tóc bóng đèn. Do đó, nếu không chịu dấn thân, không bỏ thời gian tự tay để test trên điều kiện thị trường thật thì không thể nào lên tay được và mãi mãi chịu dày vò trong tinh thần. Đối với Trader mới, @Fxviet khuyến nghị nên trải nghiệm môit rường trading thực trên tài khoản Cent , xem hướng dẫn trong chủ đề này để luyện tâm lý giao dịch. Tới khi nào mà đặt lệnh hoàn toàn không còn cảm thấy bất an, luôn luôn tin tưởng tuyệt đối với phương pháp của chính mình thì lúc đó mới thành Nghề được.

4. Chỉ tiếp nhận những thông tin tích cực hàng ngày

Thông tin trên mạng ngày nay nhiều vô số kể, tuy nhiên, phần lớn là các thông tin mang tính tiêu cực. Cứ mỗi một lần tiếp nhận một tin tức nào đó thì não bộ lập tức ghi nhận và làm việc để xử lý thông tin, khi tâm trạng bị ảnh hưởng bởi tin tức đó thì ngay lúc này sẽ tiêu hao ý chí, bbị hao hụt nguồn năng lượng tinh thần một cách vô bổ. Là một Trader, cần cảnh giác trước những thông tin đưa vào đầu. 

Tốt nhất là nên xây dựng một phong cách sống cho mình, có hàng rào bảo vệ trước những thông tin ô nhiễm, mọi chuyện xảy ra ở thế giới ngoài kia đều đang vận hành theo cái cách riêng của nó, bận tâm thì cuối cùng chỉ thiệt thòi cho bản thân chứ chẳng có gì tốt lành.

Cần tránh xa mạng xã hội, tránh bị lôi kéo vào những thứ cám dỗ, những video giải trí, những tin giật gân rồi sao nhãng tinh thần tập trung ít ỏi. Cứ mỗi sáng thức dậy, mỗi người đều có 1 quỹ thời gian nhất định, ai giỏi thì biết cách sử dụng quỹ thời giờ thế nào.

Trên đây là 4 nguyên tắc để tạo ra một phong cách Trading chuyên nghiệp, giúp Trader tiến xa hơn trên con đường này. Hãy tận dụng thời gian quý báo mỗi khi rảnh rỗi để nuôi dưỡng tinh thần vì yếu tố này là nền tảng để tạo nên sự kiên định, quyết đoán, bản lĩnh cho Trader. Một tinh thần vững vàng, ý chí sắt thép sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc NỖ LỰC xây dựng nguyên tắc Trading theo kế hoạch và diệt sạch sẽ những tâm trạng lăng tăng bất an dành cho các chiến binh Trader mới vào thương trường. 

Chúc mọi Trader luôn luôn có tinh thần vững vàng trên mọi thị trường nhé.

______________________________

LIÊN HỆ HỖ TRỢ TƯ VẤN GIẢI ĐÁP 
CÁC KINH NGHIỆM THỰC TẾ TRADING:
______________________________
Phone / Zalo: 0947-409-918
Kết nối tại Fanpage: facebook.com/fxviet.org
Kênh Youtube: Youtube.com/dautuforex
Facebook group: facebook.com/groups/trituetrading
Tiktok: tiktok.com/@fxviet


* Liên hệ FXVIET
Hotline tư vấn Forex miễn phí: 0947.409.918 (zalo)
Chia sẻ bài viết :

Bài nổi bật trong tuần