giao dich coin tren san binance

[ Phần 141 ] Ví dụ cụ thể để hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư và cờ bạ-c



Hầu hết 100% khi đề cập đến chứng khoán, crypto đều mặc nhiên cho rằng phải thành thạo đọc báo cáo tài chính, vi mô, vĩ mô đủ thứ hầm bà lằng nhưng rất hiếm ai nhận thức được cái gì là quan trọng cốt lõi trong toàn bộ qui trình đầu tư. 

Tụi tư bản được giáo dục còn ở các quốc gia chưa nổi thì tự do "chơi" trong sới bạc. Vì sai cách phân bổ allocation và adaption thích nghi theo sự thay đổi của thị trường nên khi gia tăng lượng vốn lên ( scaling in ) thì 100% thất bại, kết quả chỉ từ lỗ tới giỏi lắm là huề vốn mà thôi.

VÍ DỤ CỤ THỂ VỀ SAI PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ VỐN VÀ BIẾN TƯỚNG THÀNH CƠ BẠ-C



" Khoảng cách giữa đầu tư và cờ bạc rất mong manh, chỉ khác nhau ở chỗ được phép gia tăng vốn hay không. " - FXVIET

Ví dụ: việc mua vé số.

Nếu một người bỏ ra 10.000đ mua vé số thì hành vi này xem là giải trí, cầu may, vẫn được xem là lành mạnh. Nhưng nếu bỏ ra 100 củ hay thậm chí bán nhà để mua vé số thì sẽ lập tức lạc sang loại hình bạc bịp ngay.

Hầu hết đều không thể tự ý thức được bản thân đang ngày càng lún sâu, tới lúc nhận ra thì quá muộn, đã mất sạch sẽ gia tài.

Tương tự, trong chứng khoán và crypto cũng vậy, có những cách làm KHÔNG ĐƯỢC PHÉP GIA TĂNG VỐN, ví dụ: mua riêng lẻ một đồng coin hoặc mua riêng lẻ một cổ phiếu. Nếu mua một tỷ trọng rất nhỏ trên tổng vốn thì không sao, nhưng chỉ cần tăng cao hơn 5% là lạc vào cờ bạ-c. 

Ủy ban chứng khoán hay sàn giao dịch không có cấm việc điều khiển tỷ trọng của mỗi người tham gia, hầu như đám đông đều tự do tùy thích muốn mua bao nhiêu thì mua nhưng chỉ có dân nhà nghề nhìn vào mới biết rõ hành vi quản lý vốn đó đúng hay sai.

VÍ DỤ CỤ THỂ VỀ SAI PHƯƠNG PHÁP DẪN ĐẾN LÃNG PHÍ THỜI GIAN, CÔNG SỨC VÀ KHÔNG HIỆU QUẢ TĂNG TRƯỜNG CHO ĐỒNG VỐN. 

Cờ bạ-c trong chứng khoán và Crypto nghĩa là hành vi dẫn tới mất sạch số vốn.

Ví dụ: để tiền trong túi của sàn là cờ bạ-c vì độ risk cực lớn.

Đi staking coin ăn lãi vài % hoặc đi gửi tiết kiệm vô ba cái app vớ vẩn lãi cao hơn nhà bank mà risk mất sạch vốn thì cũng gọi là cờ bạ-c, kiểu này giống như cái dịch vụ tín dụng dựa vào uy tín cá nhân vậy, độ rủi ro cực lớn và gần như không thể ăn ngon ngủ yên được.

Hầu hết các người tham gia đều đang làm như này:

B1. Hóng hớt xem mã nào có cơ hội tăng bằng cách phân tích kỹ thuật, nghe ngóng các admin group, chuyên gia phím hàng, hay kiểu thấy thị trường tăng xanh hết thì lựa con nào chưa tăng để đánh đu theo.

B2. Dồn vốn vô mua thiệt nhiều

B3. Ăn được vài % là chạy ngay

B4. Lập lại qui trình hóng hớt kiếm các kho báu tăng dễ để múc


So sánh với hiệu quả của thị trường Index

Từ đầu năm 2013 đến nay, gần hết quý 1/2024. Toàn thị trường đã tăng 50%

Trong khi cách trade này lại bị âm thua lỗ.

Lí do tại sao ?

Mua cổ phiếu riêng lẻ là 100% thất bại

Tích sản mua hoài một cổ phiếu hay altcoin cũng là cờ bạ-c vì hầu hết cá nhân đều không biết lúc nào phải hạ tỷ trọng để quản trị rủi ro.

Thất bại thứ 1. Sai volume giao dịch nên rủi ro cao và phần thưởng khi đúng thấp

Càng kéo dài thì càng không hiệu quả sinh lời cho đồng vốn.

Thất bại thứ 2. Không thể gia tăng vốn được với cái lối trade cảm tính .

Bỏ ra 1 lượng tài nguyên bao gồm tiền vốn, thời gian, công sức nhưng phần thưởng nhận được không xứng đáng thì vẫn xem là thất bại Loser. Như trường hợp ví dụ ở trên, không thể nào đi tiếp tục dồn vốn vô kiểu trade mạo hiểm như vậy, tệ hơn thị trường Index chứng tỏ không hề có hệ thống qui tắc nào để tăng/ giảm tỷ trọng để ít nhất phải đi theo xu hướng chung của thị trường khi dòng vốn đổ vào tăng. FXVIET không bao giờ đưa tiền cho mấy khứa trade chộp giật kiểu vậy. 

Những người biết đầu tư luôn chọn phương pháp an toàn chắc chắn nhất để đầu tư chứ không dại dột gì dồn tiền vô những kiểu lướt sóng dựa theo kinh nghiệm cá nhân. 



* Liên hệ FXVIET
Hotline tư vấn Forex miễn phí: 0947.409.918 (zalo)
Chia sẻ bài viết :

Bài nổi bật trong tuần