giao dich coin tren san binance

[ Phần 132 ] Đừng mua cổ phiếu riêng lẻ - Nhóm chiến thắng hành động hoàn toàn khác những gì đám đông đang làm

"Rủi ro là khi bạn không hề nhận thức được bạn sẽ gặp rủi ro gì khi tiếp tục làm." - FXVIET

Ví dụ: khi bạn lên mạng xã hội như phở bò, tóp tóp, Instagram các bạn nhìn thấy những nhà sáng tạo nội dung mà bạn tin tưởng họ đang quảng cáo một sản phẩm dịch vụ nào đó và bạn bỏ tiền ra để trải nghiệm như vậy bạn đã sập bẫy tốn tiền của tụi đó. Tụi bán hàng là tụi rất giỏi đánh vào những nhu cầu tâm lý thầm kín mà mỗi người không tiện nói ra. 

Ví dụ: khi bạn có một nỗi bất an nào đó nhưng bạn sợ hoặc ngại nói ra vì sợ bị người khác đánh giá xem thường nhưng có người đồng cảm được thì bạn sẽ bị đổ ngay và sẵn sàng móc hầu bao để mua sản phẩm dịch vụ. Thứ đó gọi là Insight

Chắc hẳn ít người biết rằng thị trường chứng khoán cũng vận hành y chang như vậy, nó được tạo ra là để lấy tiền hợp pháp từ nhóm trung lưu. Khi nói đến chứng khoán hầu như ai cũng nghĩ ngay đến việc chọn lựa một doanh nghiệp nào đó làm ăn tốt để mua cổ phiếu chẹo chậm nếu bạn có suy nghĩ này thì chúc mừng bạn đã rơi vào cái bẫy của trùm cuối rồi đấy. Sự thật là bạn chọn bất kỳ cổ phiếu nào cũng đều SAI. Thị trường chứng khoán được tạo ra giống như 1 cái chợ bán sự cám dỗ.

Nếu bạn mua cổ phiếu bạn được gọi là gì? Là cổ đông đúng không. Một tên gọi rất là đẳng cấp và đáng được tôn trọng. Điều này đánh vào tính sĩ diện nên sẽ không hề biết được rằng mình đã rơi vào cái bẫy. 

Trên mạng xã hội nhất là mạng Twitter nhiều đứa cứ hô hào tung hô Bitcoin, cổ phiếu này nọ nhưng tụi nó không biết phương pháp điều chỉnh tỷ trọng khi thị trường thay đổi (đấy là cơ chế quản trị rủi ro.) 

Ví dụ: Bạn có 10 Triệu. Bạn dùng 1 Triệu để Mua cổ phiếu. Khi đó còn có thể xoay sở được, dù rủi ro xấu nhất cũng không thiệt hại nhưng nếu không có ai nói, bạn tự nâng vốn lên, mua hết 10tr, còn tăng thêm vài chục triệu nữa là toi. Chắc chắn 100% bạn sẽ bị mắc kẹt vốn. Giá tăng cũng không biết chốt thế nào, giá giảm thì đành gồng lỗ ôm luôn.

Thị trường là khi bạn mua phải một cổ phiếu hoặc đồng coin và nó hết vị không tăng trưởng được theo là tăng của thị trường chung khi vào mùa trâu thì bạn phải biết cách giảm tỷ trọng. Tuy nhiên hầu như cá nhân nhỏ lẻ không biết làm điều này và họ chỉ mua xong vài hôm chạy, nếu ai lỡ dồn thêm tiền thì sẽ bị mắc kẹt luôn không thể quyết đoán cắt lỗ được.

Tất cả những người chiến thắng đều đi theo con đường phát triển kinh doanh phát triển sự nghiệp và sử dụng tiền từ sức lao động sang đầu tư thị trường chứng khoán. 

Thị trường chứng khoán là nơi để kiếm số tiền lớn với cái số vốn lớn chứ không phải là chỗ để nay mua may bán chụp giật giống như những gì trên mạng xã hội đang cổ xúy. 

Có phải bạn lên phở bò hay bất kỳ kênh thông tin nào các bạn cũng đều thấy họ phân tích thị trường phân tích đủ loại và cuối cùng khuyến nghị nên đầu tư mã cổ phiếu nào hay ngành nào hay không?

Thật sự đó không phải gọi là đầu tư bởi vì nó không phải là hệ thống quy trình bài bản để quản lý số tiền vốn của bạn. Ví dụ khi bạn có 100 triệu hay có một tỷ bạn không thể nào nay mua cổ phiếu sao ngoại không lời vài phần trăm rồi bán ra rồi lại đi tìm cơ hội khác để mua. Nếu làm vậy là bạn đã rơi vào cái bẫy luẩn quẩn không có hiệu quả, không kiếm được số tiền lớn mỗi chu kỳ.

Nhiều người mơ mộng làm giàu kiểu bỏ vào một số nhỏ cả tầm 10 triệu rồi hi vọng lên gấp trăm lần thành tiền tỷ, đó là hoang đường và chỉ có mấy đứa bánh vẽ mới gieo vào đầu những tư tưởng đầy rủi ro đó. 

Bạn mua một tờ vé số tốn 10.000đ và khả năng bạn không trúng cực kỳ cao nhưng nếu mua phải tờ công chúng bạn chỉ mất 10.000. 

Do đó trong quy định xác suất cái gì mà càng khó càng dễ thất bại thì phải đặt cược số tiền nhỏ. Còn đám đông nhỏ lẻ thì đi làm ngược lại 

Ví dụ: tổng vốn đang có 100 triệu họ sẵn sàng bỏ ra 30 triệu 40 triệu ( mua đơn giản vì thích ) để mua một cổ phiếu xác suất mà một doanh nghiệp bị quỹ niêm yết Thật ra cũng tương đối thấp. Tuy nhiên vấn đề không nằm ở lúc mua mà nằm ở cái bẫy tiếp tục gia tăng vốn vào một cổ phiếu riêng lẻ thì lúc đó sẽ gia tăng rủi ro rất lớn vì hầu hết cá nhân không có quy tắc nào để giảm tỷ trọng nắm giữ để giảm thiểu rủi ro. Họ sẽ tiếp tục tăng số vốn lên 50tr, 60 tr, 70 tr rồi mắc kẹt luôn.

Bên cạnh đó các cá nhân nhỏ lẻ hầu hết đều phạm phải sai lầm đó là cá sai khối lượng giao dịch do đó danh mục đầu tư chỉ hoàn toàn là hết do may rủi chứ không đi theo thị trường. 

Dấu hiệu tự nhận biết đã SAI như sau: trong năm 2023 cả thị trường chứng khoán Việt Nam lẫn crypto đã có một bước tăng khá ấn tượng Tuy nhiên nếu bạn sở hữu một danh mục mà hiệu suất thua mức tăng trung bình của Index thì chứng tỏ bạn đã sai và không thể tiếp tục với cách tự làm được mà phải dừng lại để thay đổi chiến lược hoàn toàn bằng cách chuyển qua đầu tư đi theo thị trường chứ không tự phát mua cổ phiếu được.

Bên cạnh đó khi mua cổ phiếu riêng lẻ bạn sẽ không thể gia tăng được số vốn đầu tư. Ví dụ khi bạn có vốn 100 triệu thì bạn chỉ mua theo đúng tỷ trọng phần trăm nhất định cho một cổ phiếu 

Khi bạn mua cổ phiếu abcxyz thì bạn chỉ được mua 2% giống và không thể gia tăng lên được nhiều người bảo rằng tiền của tôi, Tôi muốn làm gì thì tùy tôi. Đấy là cái tôi cá nhân nổi lên và sao cùng những người phá vỡ quy tắc quản trị đều sẽ bị pain khi khoản đầu tư bị sai và cũng không biết xử lý thế nào.

Tóm lại, đừng mua cổ phiếu - phải mua cái index.



* Liên hệ FXVIET
Hotline tư vấn Forex miễn phí: 0947.409.918 (zalo)
Chia sẻ bài viết :

Bài nổi bật trong tuần