giao dich coin tren san binance

Cách tự học để rút kinh nghiệm Trading hiệu quả

Không riêng gì Trading mà tất cả ngành nghề trong cuộc sống đều cần sự nỗ lực hết mình để tìm ra đường lối đi riêng cho chính mình, nếu không làm vậy thì mãi mãi sẽ không bao giờ có điểm tựa tinh thần và dĩ nhiên sẽ không bao giờ có sự quyết đoán và kiên định. Trong sân chơi tài chính này, không có bản lĩnh quyết đoán là mãi mãi chỉ là một khán giả đứng ngoài cổ vũ. Chỉ khi nào kiểm soát được bản thân, bao gồm: sự nhạy bén chính xác, nhìn vào một biểu đồ là biết ngay có cơ hội trading "thơm" hay không, có là biết chắn chắn, không thì dứt khoát đứng ngoài. Làm được như vậy thì đã nằm trong top những Trader có tuổi, lâu năm trong nghề nhưng độ dầy kinh nghiệm và bản lĩnh quyết đoán thì cứu như 1 người mới vô nghề vậy.

Trong chủ đề này, @FXviet chia sẻ kinh nghiệm cá nhân cách làm thế nào để tự mình rút kinh nghiệm thông qua hành động giao dịch, càng trade càng tự đúc kết kinh nghiệm cho chính mình.

1. Cảm nhận kết quả cải thiện của kinh nghiệm do chính mình tự nghiệm

Phải tự mình sai và thấy được chỗ sai mới có giá trị. Lần đầu tiên sai là điều đáng khen ngợi nhưng nếu lần thứ hai vẫn sai dẫn đến cháy tài khoản cùng một lỗi như lần khét lẹt đầu tiên thì chắc chắn có vấn đề nghiêm trọng mà bản thân không thể kiểm soát được rồi. Sự thật là mỗi Trader chỉ cần làm chủ chính thói quen giao dịch của mình là đủ, vì mỗi Trader đều có điều kiện khác nhau, người thì có thời gian giao dịch suốt ngày, người thì chỉ kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh, thậm chí chỉ trading kiếm tiền cafe. Mỗi điều kiện như vậy chứng tỏ mỗi Trader đều có tính cách khác xa nhau và những gì được xem là dễ hiểu, dễ áp dụng cũng chỉ đúng cho cá nhân đó, chứ chắc gì áp dụng cho người khác ổn được. Ví dụ: một Trader chỉ chiến 20 phút vào phiên mỹ, cứ đúng giờ đó là anh ta ngồi vào bàn làm việc, bữa trade bữa nghĩ ngơi, cứ vậy làm tới.

Xem thêm Video này để hiểu sâu về cách KIÊN ĐỊNH trong giao dịch.

2. Cảm nhận sự điêu luyện của việc thành thạo - CÓ LẬP TRƯỜNG KIÊN ĐỊNH.

Khi mới bắt đầu Trading, mọi thao tác đều cảm thấy khó khăn, bối rối. Nhưng sang ngày thứ hai, thứ ba, và tiếp tục vài tuần sau đó thì những những thao tác cơ bản đã thành thục, khi đó hiển nhiên thừa thắng xông lên, bắt đầu học thêm đủ thứ chiến thuật giao dịch, đủ kiểu setup. Nếu chưa có một thứ nào đó cố định để NGHIỆN thì khi đó vẫn còn phải vất vả suy nghĩ rất nhiều.

Mỗi ngày cần tự xem xét lại những phân tích, nhận định của chính mình để xem có đủ kiên định, có lập trường vững vàng hay chưa, nếu chưa có thì phải làm sao để loại bỏ những thứ dễ thay đổi ( chẳng như như đọc tin tức hay hóng hớt các nhận định của người khác). Dẹp bỏ hết những thứ quấy nhiễu ắt sẽ có sự quyết đoán rất tự tin, rất khỏe khoắn trong đầu. Không còn bất an, lăng tăng hồi hộp nữa.

Ví dụ cụ thể: một Trader "cuồng" một setup nào đó nhất định, chỉ chiến mỗi mô hình đó mà thôi thì chắc chắn Trader đó chỉ mất chưa tới 3 giây để quyết định xem hiện tại có cơ hội giao dịch hay không, nếu có thì chiến, không thì bỏ qua. Đơn giản chỉ có vậy. Không nhồi vào đầu những gì thừa thải.


NÊN CHỦ ĐỘNG RÚT KINH NGHIỆM ĐỂ TẠO RA NGUYÊN TẮC GIAO DỊCH CHO CHÍNH MÌNH. ĐÓ LÀ TÀI SẢN QUAN TRỌNG NHẤT.

3. Sử dụng Trading làm công cụ để tự do chứ không phải trói buộc 24/24

Bị trói buộc nghĩa là phải dán chặt mắt vào màn hình suốt ngày để vừa theo dõi tin tức từ đông sáng tây, vừa phải vẽ vời đủ thứ, một setup có quá nhiều nhận định không kiên định. Đây có thể là ý kiến chủ quan, có nhiều Trader lại cảm thấy thoải mái với việc ôm đồm nhiều việc. Riêng @FXviet lại thấy đó như thảm họa, chắc do đặc điểm tiêu biểu là dị ứng với những thứ phức tạp, @FXviet chỉ muốn làm những việc gì mà không phải suy tư quá hai lần. Suy nghĩ 1 lần là đủ quyết định. Suy ngẫm nhiều quá thường dẫn đến sự mệt mỏi đầu óc, tinh thần bị vắt kiệt sau thời gian dài sẽ đâm ra chán nản, giống như một nhân viên làm việc cố định trong văn phòng, ngày nào cũng loay hoay đủ thứ việc, sau 1 thời giann dễ bị stress và chán nản với công việc.


NÊN NGHIỆN 1 MÔ HÌNH CHỦ LỰC


Đây là 3 điểm mấu hốt để một Trader có thể tự tạo cảm hứng cho bản thân. Nhờ đó chủ động học - hành - rút kinh nghiệm liên tục.

Xem tiếp: những đức tính Trader gạo cội được thị trường dạy dỗ. 



* Liên hệ FXVIET
Hotline tư vấn Forex miễn phí: 0947.409.918 (zalo)
Chia sẻ bài viết :

Bài nổi bật trong tuần