giao dich coin tren san binance

[ Phần 129 ] Những điều bắt buộc phải biết để làm chủ đồng tiền - TƯ DUY LÀM GIÀU

Tập trung vào phát triển bản thân ở HIỆN TẠI - Phân biệt rõ tài sản và tiêu sản

Tài sản là những gì giúp bạn phát triển bản thân phát triển nghề nghiệp chuyên môn, phát triển những kỹ năng mềm, còn tiêu sản là những thứ liên quan đến hưởng thụ cá nhân và tiêu xài phung phí, sống nay không cần biết ngày mai. 

Ví dụ: bạn cần một chiếc điện thoại để quay video phục vụ cho công việc bạn đầu tư vào một thiết bị để giúp công việc của bạn thì đó gọi là bạn đang đầu tư để sở hữu một tài sản còn nếu chỉ vì thích sỉ diện để người khác nghĩ mình có tiền nên mua một con iPhone đắt nhất thì đấy gọi là tiêu sản.

Muốn hiểu thấu đáo để phân biệt chính xác tài sản và tiêu sản thì phải bỏ cái tôi tự ái, sỉ diện xuống.

Ví dụ: hồi xưa thu nhập là 20tr/ tháng, để dành được 5tr. Bây giờ thu nhập 50 tr/ th nhưng để dành chỉ được 5tr thì nhất định có sự lãng phí nào đó , có khoản chi tiêu hoang phí nào đó cần rà soát. Chỉ ai nghiêm túc với việc kiểm soát tài chính cá nhân mới không ngại nhìn thẳng vấn đề tiền bạc. Còn ai tự ái thì sẽ khởi lên ý nghĩ kiểu: " tiền tôi làm ra tôi muốn xài kiểu gì mặc tôi ". 

Thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển, kéo theo cám dỗ ngày càng nhiều, cứ mở tóp tóp, du tube lên là hằng hà xa số các chương trình mời gọi tiêu tiền ( nào là du lịch hưởng thụ, rồi quán ăn hàng xá mới khai trưởng, rồi đủ thứ khuyến mãi để kích thích đốt tiền...) hơn là dạy về ý thức chi tiêu thông tin và đầu tư tiền đúng cách.

Do đó, trước khi xài tiền, phải luôn cân nhắc: " Mình đang đầu tư cho bản thân tiến bộ lên hay đang tự làm nô lệ cho sự hưởng thụ cá nhân !? "

Khi thường cân nhắc như vậy bạn sẽ nhận ra những gì trên mạng xã hội truyền tải luôn có ý đồ.

Ví dụ: một người đi ăn nhà hàng, hóa đơn 2 triệu cho 1 bũa ăn nhưng họ làm nghề content creator, họ có nghề làm video triệu view, mỗi thứ họ trải nghiệm đều mang tính chất CÔNG VIỆC. Còn người xem không khéo lại tự biến mình thành "gà" bị vô bẫy chi tiêu hưởng thụ.

Cần phải phân biệt rõ để tập trung sở hữu những thứ giúp bạn phát triển bản thân phát triển sự nghiệp. 

Tiết kiệm tiền, chống lãng phí. Và thứ ba là đầu tư tiền bạc. Muốn làm chủ được đồng tiền bạn phải thuần thục 3 kỹ năng như vậy. 

Ngoài ba kỹ năng này ra không còn thứ gì khác giúp cho bạn phát triển sự nghiệp được cả. Đừng lãng phí thời gian nghe những thằng tào lao trên mạng đi phân tích dự báo tình hình kinh tế vĩ mô hay những thứ trên trời dưới đất xa vời mà hãy tập trung phát triển bản thân của bạn để tăng thu nhập tiết kiệm tiền và đầu tư tiền bạc đúng phương pháp. 

Thời gian là tài sản có giới hạn do đó được lãng phí thời gian. Không ít người nghĩ rằng tôi còn trẻ tôi còn sức khỏe tôi còn nhiều điều kiện thuận lợi tôi chỉ mới cả tuổi 20 và tôi còn 10 năm 15 năm nữa để làm. 

Trên thực tế không phải như vậy nếu các bạn không ý thức được thời gian nó đi nhanh như thế nào thì quên đi quảnh lại 10 năm trôi qua các bạn đã lãng phí rất nhiều thì giờ quý giá mà không tích lũy được tài sản gì cả. 

Tài sản ở đây không phải nói riêng về đất đai nhà cửa vàng bạc mà tài sản gồm có Sự nghiệp - Thể chất - Tinh thần

Sự nghiệp khác với một công việc kiếm tiền. 

Công việc kiếm tiền chỉ đơn giản là để kiếm tiền còn sự nghiệp đó là một hệ thống một quy trình bài bản để bạn có thể tiếp tục mở rộng ra thêm và nâng giá trị của bản thân lên. 

VD: như sau để bạn hiểu rõ như thế nào là một công việc kiếm tiền và một sự nghiệp. Ví dụ mình bỏ ra vài triệu làm vốn mua bán nhỏ và mình chỉ đơn giản là phục vụ những người khách ở địa phương gần khu vực mình kinh mình mua bán thì như vậy gọi là một công việc để mưu sinh kiếm tiền. 

Còn một sự nghiệp thì khác sự nghiệp ở đây là biết làm ăn kinh doanh. 

Biết tạo dựng một quy trình sản xuất sản phẩm chất lượng biết định vị thương hiệu biết làm branding biết làm marketing biết phục vụ chăm sóc khách hàng biết làm tăng sự kết nối với khách hàng biết làm kinh doanh hợp tác biết mở rộng thị trường thì cái đó gọi là sự nghiệp 

Dù cho bạn kinh doanh những lĩnh vực truyền thống hay bạn kinh doanh lên những tầm cao thì việc bạn quản lý được quy trình kinh doanh mới là điều cốt lõi. 

Tài sản thứ hai là thương hiệu uy tín cá nhân 

Khi bạn đem lại giá trị mà xã hội công nhận có nghĩa là bạn đem lại những giải pháp để giải quyết được nhu cầu của nhiều người và họ công nhận như vậy nhiều người làm và họ đều thành công được thì bạn mới là người có giá trị thiết thực.

Tài sản thứ hai là thể chất

Nếu cơ thể yếu, thì hiển nhiên làm giàu cho bác sĩ, cho ngành y tế. Do đó, duy trì điều độ sức khỏe thể chất là cách chống lãng phí viện phí và duy trì năng lượng để tiếp tục hành trình phát triển sự nghiệp

Tài sản thứ ba là tinh thần

Tinh thần ở đây là một mindset đúng đắn. Mindset là tự tư duy để không bị rơi vào stress, overthinking..

Ví dụ: bán ế hay đang trong giai đoạn công việc không thuận lợi. Khi rời khỏi vùng an toàn ví dụ khi bạn không làm công ăn lương không có doanh nghiệp tiếp sức để có nồi cơm ổn định mà bạn tự ra làm tư bôn ba thì chắc chắn sẽ không tránh được những giai đoạn thăng trầm của công việc khi rơi vào những giai đoạn không thuận lợi thì thay vì lo lắng bất an hay phải đi tìm kiếm những sự cầu may mê tín thì đó là là lúc phải học thêm marketing, lúc tìm thêm cơ hội mới. 

Để làm giàu thật ra không có quá nhiều con đường để đi. 

FXVIET đưa ra một số con đường mà hầu như những người giàu đều đi qua. 

Con đường thứ nhất bán sức lao động với giá rất cao bằng những công việc chuyên môn cao 

Nhóm này là những nghề nghiệp khó và có tính trách nhiệm cao trong xã hội ví dụ kỹ sư, it , bác sĩ và những ngành mang tính chất chuyên môn cao rất hiếm người có thể thay thế càng môn sâu và càng có trách nhiệm lớn thì mức thu nhập càng lớn, có những người làm công ăn lương nhưng vẫn tạo ra của cải được vì họ bán sức lao động rất cao nhóm này thì không được phổ biến vì nó phụ thuộc vào nhiều tài năng chuyên môn không phải ai cũng có thể tham gia được mà phải có sự định hướng từ khi còn trẻ. 

Con Đường Thứ Hai là phi thương bất phú 

Đây là nhóm phổ biến và chiếm số lượng lớn nhất trong xã hội con đường này có hành trình thăng tiến rõ rệt ban đầu là bán lẻ hay còn gọi là đủ những hình thức kinh doanh lẻ khi làm ăn có hiệu quả thì bắt đầu mở rộng và có thương hiệu riêng và ở tầng cao hơn thì bắt đầu lên đến mở doanh nghiệp và sẽ tiếp tục mở rộng

Con đường thứ ba là đầu tư 

Con đường này không phải khó hiểu về mặt chuyên môn mà chỉ khó kiên định khi triển khai

Ai muốn đi theo con đường này thì bắt buộc phải loại bỏ cái sĩ diện và tự ái cá nhân ra thì mới làm được. FXVIET biết chính xác về nhân khẩu học và mình biết rằng 50% những người dân trong xã hội đang vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền, đâu đó khoảng 20% là nhóm cơ bản đủ sống và đang tiếp tục phấn đấu để vượt lên trên mức trung bình. Đây là nhóm có nhiều điều kiện để phấn đấu vươn lên phát triển sự nghiệp và đầu tư tiền bạc. 

Như FXVIET đã từng nói cho dù bạn gia tăng thu nhập tốt đến đâu đi nữa mà bạn không bỏ cái tôi xuống để kiểm soát chi phí để chống xa xỉ thì bạn cũng sẽ chẳng có dư. 

Trong lĩnh vực đầu tư tài chính chứng khoán và crypto thì lại khắt khe hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân, bạn không thể sử dụng tiền vay bạc hỏi để đem đi đầu tư được mà khi đã tìm được đúng con đường để gia tăng vốn thì bắt buộc bạn phải thiết kế lối sống tối giản và đặc biệt là tiêu tiền một cách có kiểm soát thì mới có dư được dòng tiền nhàn rỗi để đem đi đầu tư.

Không phải tự nhiên mà FXVIET lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm để gia tăng tiền nhàn rỗi. Trên thực tế FXVIET đã tiếp xúc với nhiều người và biết được những hành động nào ngăn cản việc đầu tư. 

Chẳng hạn trong mùa gấu vừa qua có những người quen biết mà FXVIET để ý họ cũng đầu tư nhưng lại dùng vốn lưu động để đầu tư và thế là cứ một thời gian ngắn họ lại kẹt tiền và lại vỡ kế hoạch không theo đúng được kế hoạch trong mỗi chu kỳ được.

Đầu tư thực chất rất đơn giản, đơn giản đến mức bị coi thường. Hầu hết đều nghĩ đầu tư là những gì khó khăn đao to búa lớn hoặc muốn đi tìm kiếm những thứ rủi ro mạo hiểm cao kiểu thà mất trắng và được số tiền lớn còn hơn phải nay lưng ra đi làm, tiết kiệm tiền bạc như vậy đám đông nghĩ rằng nó cực thân quá thà được ăn cả ngã về không cái cho nhanh.

Hầu hết đều đổ lỗi cho lạm phát, đổ lỗi tiền mất giá này nọ nhưng ít ai đổ lỗi cho chính bản thân, sự thật là dục vọng tăng lên thì nhu cầu xài tiền tăng lên. 

Ví dụ chi phí sinh hoạt căn bản của bạn là 10 triệu đồng một tháng đó là mức đủ ăn uống cơ bản. 

Chúng ta chỉ có thể ước lượng được mức đủ để sống ở mức trung bình. Nếu bạn có tính se xua đua đòi cho bằng người khác thì sẽ không bao giờ là đủ cả. 

Ví dụ: thay vì 10 triệu chi phí sinh hoạt mức sống của bạn có thể tăng lên 20 triệu 30 triệu 50 triệu 100 triệu là chuyện dễ dàng. Xài tiền luôn dễ hơn kiếm tiền. Do đó chính cái dục vọng sẽ khiến cho bạn trở thành nô lệ của đồng tiền, càng phấn đấu kiếm tiền cũng chỉ để xài hết số tiền đó chứ không thể giữ của được.

Sự phung phí đấy chính là tử huyệt của dân đầu tư nhà nghề. Đầu tư là làm chủ đồng tiền mà làm chủ đồng tiền là phải đủ bản lĩnh và quyết đoán để nói không với những thứ cản trở hành trình làm giàu của bạn, thậm chí mạnh mẽ tới mức cắt bỏ những thứ mà bạn không thể thay đổi được mà chỉ là gánh nặng cho bạn.



* Liên hệ FXVIET
Hotline tư vấn Forex miễn phí: 0947.409.918 (zalo)
Chia sẻ bài viết :

Bài nổi bật trong tuần